Image

Ngành sản xuất đang chịu nhiều sức ép từ biến động thị trường, trong hoàn cảnh bất động sản, các dự án xây dựng đóng băng và nhiều nguyên liệu đầu vào đều tăng giá phi mã. Kịch bản nào để tìm ra lối thoát cho những doanh nghiệp đảm bảo sự phát triển của đất nước này đây?

Một ví dụ nhỏ, trên thị trường hiện nay có khoảng 60 doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng và 4 doanh nghiệp sản xuất thép dạng tấm. Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, để các doanh nghiệp nhỏ đứng vững, các doanh nghiệp lớn trở mình, sự thay đổi là cực kỳ cần thiết. Nhưng thay đổi cái gì, như thế nào là một bài toán khó cần tìm lời giải đáp

Giá cả luôn là yếu tố then chốt đánh bại một sản phẩm trên bất cứ mặt trận nào. Làm sao để sản xuất được hàng hoá với chất lượng tốt nhất, có giá thành cạnh tranh nhất luôn là vấn đề các nhà Quản trị sản xuất đau đầu. Theo những phân tích chuyên môn, một quy trình quản lý sản xuất tốt sẽ giúp tối ưu hoá chi phí hiệu quả. 

Các nhà sản xuất Epicor ERP sử dụng Advanced MES- hệ thống điều hành sản xuất ứng dụng công nghệ 4.0 tại xưởng sản xuất với mục tiêu cải tiến chất lượng, giảm thiểu phế liệu, đảm bảo giao hàng đúng hạn, tăng năng suất. Không còn dựa hoàn toàn vào nhân lực để điều hành sản xuất nữa, song hiệu quả kinh doanh được cải thiện hiệu quả, mang lại lợi thế cạnh tranh với hệ thống quản trị kinh doanh tiên tiến từ Epicor. Hãy cùng xem Advanced MES- Hệ thống quản lý sản xuất tự động có thể làm được gì?

Tối ưu hóa sử dụng nhiên liệu, nguyên liệu

Đối với mọi ngành nghề sản xuất nói chung và sắt thép làm ví dụ, chi phí  nguyên liệu chiếm đến 36% giá thành sản phẩm, quặng sắt đang là yếu tố chính khống chế giá cả và sức cạnh tranh thép thành phẩm của mỗi công ty. Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sở Singapore kết thúc phiên giao dịch ngày 29/3 với mức tăng hơn 1% so với phiên trước đó lên đến 122,85 USD/tấn.

Sau khi kết thúc “bế quan toả cảng” do Covid vào đầu tháng 1, giá mặt hàng nguyên liệu này tại Trung Quốc đã tăng khoảng 40% so cuối năm 2022 và cao gấp 1,5 lần so với trung bình 5 năm qua.

Sẽ phải cần một Nhà quản trị sản xuất nắm vững biến động giá cả, có kế hoạch khống chế phế liệu xuất sắc mới có thể tạo ra được lợi nhuận với mức tăng giá đầu vào thay đổi đáng kinh ngạc thế này. Epicor Advanced MES thu thập dữ liệu trực tiếp từ thiết bị và người điều hành trong công xưởng tức thời nhờ những  màn hình cảm ứng gắn ngay tại dây chuyền sản xuất, giảm thiểu việc thu thập dữ liệu thủ công tốn thời gian và không chính xác. Nhưng không chỉ thu thập thông tin mà nhà Quản trị sản xuất tự động này sẽ phân tích thông tin tức thời sẽ giúp xác định các vấn đề quan trọng, giảm thiểu lãng phí nguyên- nhiên liệu, cải thiện chất lượng sản phẩm.

Sẽ có nhiều nhà sản xuất phải nhập nguyên liệu từ những nhà cung ứng nước ngoài. Khác biệt về ngôn ngữ, múi giờ sẽ là cản trở lớn, thậm chí có thể gây dừng chuyển và thiệt hại kinh tế. Khi sử dụng ERP Advanced MES, hệ thống này sẽ kết nối các bên 24/7, mọi thông tin được truyền tả và chuyển ngữ ngay lập tức, thêm nhiều thời gian để xử lý khủng hoảng

Cơ sở dữ liệu về nhà cung ứng sẽ được phân tích và đưa ra những báo cáo, ý kiến thông minh giúp nhà hoạch định nắm bắt được thời cơ, đưa ra quyết định có lợi nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Sẽ có nhiều so sánh, cảnh báo được đưa ra để đảm bảo mọi lựa chọn đều là tối ưu, bắt kịp thị trường nhất.

Giảm thời gian chết máy- ngưng ca

Giống như một cơ thể hoàn chỉnh, một khâu sản xuất gặp trục trặc có thể ảnh hưởng đến cả dậy chuyền. Liệu hệ thống quản lý tiên tiến Epicor có thể giúp được doanh nghiệp giải được bài toán khó này? Giám sát sản xuất tự động tức thời và giám sát quy trình với Epicor Advanced MES nhận biết sai sót và ghi nhận, phân tích, đưa ra giải pháp  ngay cho mọi trục trặc trên dây chuyền sản xuất. Quản lý sản xuất bằng nhân lực có thể hạn chế bởi thời gian làm việc, giao ca-giao ban, nhưng Advanced MES giám sát 24/7 tất cả chu kỳ và máy móc, hiển thị gần như tức thời những vấn đề về sản xuất và chất lượng. Do đó sẽ không cần đau đầu vì dừng chuyền hay sản phẩm lỗi hàng loạt. Trong một số ngành nghề sản xuất đặc thù sẽ sử dụng máy móc hạng nặng, hầu hết được vận hành ba ca liên tục. Ngưng hoặc dừng máy sẽ gây hao phí nhiên liệu khá nhiều, mang lại thiệt hại cho doanh nghiệp

Với những tính toán và ghi nhận thông minh, Hệ thống quản lý ưu việt Epicor cho phép tối ưu hoá tải trọng của máy nhất trong khả năng, nâng cao năng suất hiệu quả. Tuy nhiên với hai quy trình tự động ghi nhận kết quả kiểm soát quy trình thống kê (SPC) và kiểm soát chất lượng thống kê (SQC), sản phẩm đầu ra luôn được đảm bảo chất lượng.

Dự báo về nhu cầu thị trường, phác thảo ra kế hoạch phát triển

Một trong những ưu thế lớn của Epicor Advanced MES là tính dự báo và tầm nhìn phát triển. Hệ  thống quản trị doanh nghiệp tiên tiến của Epicor có khả năng trả lời ngay lập tức các câu hỏi của khách hàng, cung cấp báo cáo kịp thời. Ngoài ra được tích hợp thêm khả năng dự đoán và phản ứng nhanh chóng với những thay đổi trong nhu cầu thị trường, hoặc rút ngắn thời gian quay vòng sản xuất và đảm bảo giao hàng đúng hạn.

Song song với việc giúp đỡ quản lý doanh nghiệp hiệu quả, thông qua những thông tin thu thập được,  Epicor Advanced MES còn hiểu được mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới, và hỗ trợ để bạn đến với cái đích đó. Vừa là nhà quản trị, vừa là người đồng hành, Epicor sẽ luôn đề ra cho doanh nghiệp kế hoạch phát triển  đáng tin cậy. Bởi sẽ không có sự cảm tính, phiến diện hay chủ quan, nên những đề xuất đưa ra đều có tính khả thi và xây dựng cao.

Quản lý kho bãi hiệu quả

Với thị trường biến động nháy mắt, nếu không nắm vững tin tức và quản lý kho bãi hiệu quả sẽ dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Một số ngành sản xuất như gang thép, ván lát sàn sẽ thường có diện tích và độ ồn khá lớn, tạo nên chướng ngại không nhỏ trong việc truyền đạt- trao đổi thông tin. Nhưng với một mạng lưới rộng khắp và có thể truy cập từ bất cứ thiết bị điện tử nào: máy tính bảng, PC, laptop hay điện thoại, hay màn hình cảm ứng ở chuyền  sản xuất… hệ thống quản trị doanh nghiệp tiên tiến ERP của Epicor sẽ tạo rất nhiều thuận lợi  cho người sử dụng. Số liệu tồn kho, số lượng hàng cần thiết đều được cập nhật tức thời và có thể truy cập từ bất cứ nơi đâu, đảm bảo thông tin luôn mới và đầy đủ nhất.

Những ưu việt của hệ thống quản lý sản xuất ERP của Epicor cần được đích thân trải nghiệm, để thấy được giá trị của giải pháp số tiên tiến này. Đồng hành cùng doanh nghiệp bạn đi đến thành công là sứ mệnh của Epicor,  vì vậy hãy liên hệ ngay với chúng tôi.