Image

Công cụ sản xuất của con người trải qua hàng triệu năm phát triển mới trở thành những máy móc sản xuất chuyên biệt với trình độ cao như hiện nay. Nhưng nếu muốn phát huy hết công dụng của thiết bị và máy công nghiệp, cần thường xuyên bảo dưỡng bảo trì mới có thể đảm bảo hiệu quả sản xuất. Vậy công việc bảo trì công nghiệp nên được tiến hành như thế nào đây?

Định nghĩa bảo trì công nghiệp

Với đối tượng là máy móc công nghiệp, việc bảo trì sẽ bao gồm các công việc bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra và cao cấp hơn, là nâng cấp các máy móc thiết bị trong nhà xưởng để máy sản xuất không những hoạt động hiệu quả, không xảy ra lỗi, mà còn có thể tăng năng suất, dẫn đến tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Mục đích cụ thể của bảo trì máy móc có thể kể đến như: 

  • Đảm bảo khi xảy ra lỗi có thể kịp thời khắc phục, nhanh chóng khôi phục lại năng suất sản xuất thường nhật.
  • Giảm thiểu mức độ hao mòn, và sự suy giảm giá trị của máy móc thiết bị. Máy ở trạng thái tốt hoạt động bình thường sẽ được xem như một loại tài sản, tăng thêm giá trị cho  doanh nghiệp
  • Giữ cho trạng thái hoạt động bình thường của máy móc cũng là đảm bảo hiệu suất sản xuất, nâng cao uy tín của doanh nghiệp, đảm bảo doanh thu và tăng số lượng đơn hàng sau này.
  • Khi máy móc hoạt động ổn định cũng sẽ giữ an toàn, giảm sự cố cho người vận hành. Cũng nhờ vậy có thể đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các cuộc kiểm tra chất lượng định kỳ hàng năm hay an toàn lao động.
  • Bảo trì máy móc có thể giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả nguyên liệu, nhiên liệu, không gây hao tổn, lãng phí.

Các phân cấp bảo trì máy móc

Khắc phục sự cố

Xảy ra khi máy móc bị lỗi đột ngột không thể vận hành. Trong trường hợp này phải nhanh chóng sửa chữa khắc phục, nhằm giảm thiểu thời gian dừng chuyền, giảm thiệt hại của công ty xuống mức tối thiểu. 

 

Bảo dưỡng định kỳ

Thay vì “mất bò mới lo làm chuồng”, chờ đến  lúc máy sản xuất xảy ra sự cố mới sửa chữa, phần lớn các đơn vị sản xuất hiện này áp dụng “Bảo dưỡng định kỳ”. Mỗi loại máy và thiết bị khi xuất xưởng đều có thời hạn bảo hành từ nhà sản xuất hoặc người bán. Sau đó là lịch bảo trì bảo dưỡng được nhà cung cấp hỗ trợ tiến hành, hoặc công xưởng sẽ tự có đội ngũ thực hiện để cắt giảm chi phí.

Việc bảo trì theo hạn định sẽ có ích ít nhiều, giống như cơ thể con người thường xuyên thăm khám sẽ dễ phát hiện ra tình trạng không ổn, kịp thời khắc phục để đảm bảo trạng thái hoạt động tốt nhất.   

 

Bảo trì dự đoán

Đây là hình thức theo dõi thiết bị, thông qua tình trạng sử dụng thiết bị hàng ngày để dự đoán thời điểm tiến hành bảo trì. Tuy có lợi ích tối đa trong việc nâng cao tuổi thọ máy, giảm thiểu chi phí sửa chữa, có thời gian chuẩn bị linh kiện thay thế, nhưng đây lại là hình thức bảo trì không dễ thực hiện. Bởi cần phải có đội ngũ kỹ thuật viên cao hoặc một hệ thống giám sát quản lý chặt chẽ mới có thể nhận biết được thời điểm “vàng” để bảo trì .

 

Epicor ERP hỗ trợ bảo trì công nghiệp như thế nào

Tuy công việc bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị được thực hiện bằng tay và do con người tiến hành, nhưng để công việc đó đạt hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cao hơn cho doanh nghiệp, nên và cần suy xét đến sử dụng một hệ thống giám sát quản lý. Hiện nay có rất nhiều công ty, tập đoàn đã sử dụng ERP- Hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp, vậy một hệ thống quản lý chung có thể có ích thế nào với công việc bảo trì thiết bị công nghiệp?

 

Bảo trì không theo kế hoạch

Còn được gọi là bảo trì phục hồi, diễn ra khi máy móc đã xảy ra lỗi, gây ảnh hưởng đến dây chuyền. Khi đó mới có lệnh sửa chữa, khắc phục xong sẽ tìm hiểu nguyên nhân, báo cáo tổng kết để kết thúc vấn đề. Một hệ thống ERP tiêu chuẩn, giống như sản phẩm đến từ Epicor ERP sẽ luôn theo dõi máy móc 24/7, sẽ ngay lập tức báo cho người có trách nhiệm về lỗi gây dừng chuyền.

Nhưng hơn cả thế, ERP Epicor hỗ trợ tính toán đưa ra phương án sản xuất thay thế khi một máy hoặc một công đoạn bị sự cố, buộc phải ngừng sản xuất.  Sử dụng Epicor Advanced MES để tự động thu thập dữ liệu sản xuất, và có thể trực tiếp truyền dữ liệu này sang hệ thống Epicor ERP của doanh nghiệp. Người điều hành tại phân xưởng thông qua công nghệ màn hình cảm ứng để ghi nhận thêm chiều sâu và nhiều khía cạnh cho dữ liệu sản xuất tự động. Từ đó, một bức tranh toàn cảnh rõ ràng hơn, tại sao, khi nào bị ngưng máy, chu kỳ sự cố để đưa ra báo cáo kết luận cuối cùng.

Tuy bảo trì không qua kế hoạch hạ thấp chi phí ban đầu, không cần xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên và vật liệu bảo trì sẵn có, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ, độ bền của máy móc và ảnh hưởng lớn đến sản xuất và lượng  đơn hàng. 

 

Bảo trì theo kế hoạch 

Bảo trì định kỳ

Mỗi loại máy móc sẽ có hướng dẫn sử dụng riêng từ nhà cung cấp. Người sử dụng sẽ căn cứ vào tài liệu và trao đổi khi nhận máy, theo dõi và tiến hành những đợt bảo trì theo lịch của nhà cung cấp. Bảo trì định kỳ sẽ được thực hiện bởi người cung cấp hoặc người sử dụng, tuỳ theo giá cả và thoả thuận giữa hai bên. Nhưng quan trọng hơn là thời điểm bảo trì. 

Nếu trước đây, chủ yếu người bán sẽ chủ động liên hệ để bảo dưỡng chăm sóc máy, thì nay với hệ thống ERP Epicor, lịch trình sử dụng và hạn định bảo trì sẽ được ghi nhận, sau đó tự động thông báo cho người sử dụng. Khi đó người quản trị sẽ cùng hệ thống sắp xếp kế hoạch sản xuất sao cho việc bảo trì máy không ảnh hưởng đến tiến độ công việc, đảm bảo chất lượng và sản lượng. 

Bảo trì dựa trên tình trạng máy

Hệ thống điều hành sản xuất sẽ giúp ERP thu thập dữ liệu trực tiếp từ thiết bị, thông qua dữ liệu nhận được từ hệ thống cảm biến như tần số rung động, mức độ tiếng ồn, dầu thải nước thải… để đưa ra các báo cáo phân tích tình trạng của thiết bị. Người quản lý thiết bị sẽ căn cứ vào báo cáo này để quyết định thời điểm, hình thức bảo dưỡng, bảo trì cho máy móc. 

Bảo trì dự đoán

Căn cứ những số liệu trên hệ thống ERP  về  tình trạng hoạt động hiện tại và lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa, người quản lý có thể dự đoán thời gian và nội dung bảo trì sắp tới cho máy móc. Thông qua các màn hình cảm ứng và thiết lập tại dây chuyền, máy móc sản xuất để theo dõi tình trạng mạch điện, rung động, các chức năng… để phát hiện những nguy cơ hỏng, lỗi ngay khi nó còn chưa kịp xảy ra. 

Khi dự báo được thời gian hỏng của máy thiết bị, người quản lý sản xuất có thể lên kế hoạch bảo trì đồng bộ hoặc phân chia theo thời gian cho các thiết bị, để đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất, xuất hàng. 

Phương pháp bảo trì này thường sẽ yêu cầu những kỹ thuật viên có trình độ cao, kinh nghiệm lâu năm, gắn bó với doanh nghiệp để có thể hiểu biết sâu, kỹ về máy. Thế nhưng khi có sự trợ giúp từ Advanced MES và Epicor ERP, hệ thống sẽ làm giúp con người những công việc như lưu trữ số liệu ngay tại thời điểm phát sinh, phân tích và đưa ra cảnh báo tự động. Việc bảo trì dự đoán thể hiện tầm nhìn, hoạt động luôn có kế hoạch và dự báo của doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại- Epicor ERP

Công việc bảo trì máy sản xuất công nghiệp giống như việc rèn luyện và kiểm tra sức khỏe, cần thường xuyên thực hiện để đảm bảo thiết bị ở trạng thái tốt nhất. Có như vậy mới đảm bảo được sản xuất ổn định, hoặc gia tăng năng suất tối ưu hóa năng lực doanh nghiệp, mang lại thêm nhiều đơn hàng và lợi nhuận.Để việc bảo trì tiến hành được chuẩn xác, tiết kiệm chi phí, ứng dụng hệ thống quản lý ERP Epicor là điều nên làm, để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc hoặc nhà cung ứng lừa gạt, bảo dưỡng qua loa tốn kém. Khi đã được ERP Epicor  theo dõi và báo cáo liên tục, từng đồng chi phí của doanh nghiệp sẽ được sử dụng hiệu quả, đúng lúc đúng chỗ.